Điểm yếu của bạn là gì? Cách trả lời để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

Điểm yếu của bạn là gì? Cách trả lời để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng

“Hãy nói về điểm yếu của bạn” – đây là câu hỏi mà người tuyển dụng rất thích hỏi các ứng viên của mình. Họ muốn biết được rằng những điểm yếu đó có ảnh hưởng đến công việc hay cản trở quá trình bạn làm việc ở công ty hay không. Nên nhớ rằng, bất kì ai dù tài giỏi thế nào cũng sẽ có cho mình một vài điểm yếu. Chính vì thế, đừng bao giờ trả lời với nhà tuyển dụng rằng:” Tôi không có một khuyết điểm nào cả”. Trả lời như thế đồng nghĩa với việc bạn hủy đi cơ hội làm việc của mình tại công ty.

Người tuyển dụng mong muốn được nghe một câu trả lời trung thực nhưng khéo léo từ bạn. Hãy đảm bảo rằng, câu trả lời mà bạn sắp nói ra sẽ làm hài lòng và được người phỏng vấn trao cho bạn một cơ hội làm việc tại công ty. Vậy khi được hỏi câu hỏi này bạn sẽ phải ứng phó ra sao? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra những bí quyết cho bạn.

Trả lời trung thực

Để vượt qua câu hỏi hóc búa này một cách dễ dàng, điều đầu tiên bạn cần làm đó là hãy trả lời một cách trung thực. Đừng bao giờ lừa dối và che mắt nhà tuyển dụng bằng câu trả lời rằng bạn không có điểm yếu nào cả. Hãy học cách nói về những khuyết điểm của mình một cách khéo léo nhất có thể. Người phỏng vấn sẽ nghĩ bạn là người thành thật và biết nhận những khuyết điểm về mình.

Đưa ra điểm yếu và cách bạn khắc phục

Đây cũng là một cách trả lời “ăn điểm tuyệt đối” trong mắt nhà tuyển dụng. Bạn thành thật trong việc đưa ra những khuyết điểm của bản thân và nỗ lực để cải thiện nó từng ngày. Đây là một trong những tính cách ở nhân viên mà người tuyển dụng cần. Chẳng hạn, bạn có thể trả lời:” Tôi có một khuyết điểm là ngại diễn thuyết trước đám đông. Vì thế, tôi đang tham gia một khóa học nói trước công chúng và tham gia câu lạc bộ để cải thiện”.

Đây thật sự là một cách trả lời không ngoan và khéo léo, bạn đã chứng minh được rằng mình là một người có nỗ lực vượt qua những khó khăn trong công việc và mong muốn đạt được một kết quả tốt trong tương lai.

Nói về điểm yếu nhưng đó cũng là điểm mạnh của bạn

Nói về điểm yếu nhưng đó cũng là điểm mạnh là cách thường được nhiều ứng viên dùng để ứng phó với câu hỏi:” Điểm yếu của bạn là gì?”. Đối với cách trả lời này, bạn sẽ gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng vì họ nghĩ rằng ngay cả khi có điểm yếu thì đó cũng là điểm mạnh của bạn. Chẳng hạn bạn có thể trả lời:” Khuyết điểm lớn nhất của tôi trong công việc là quá cầu toàn. Tôi mong muốn tất cả mọi thứ đều được làm một cách hiệu quả và tốt nhất. Tôi biết, đôi khi đó cũng là một điểm mạnh nhưng đôi lúc chỉ một chút sai sót thôi tôi cũng cảm thấy không hài lòng về điều đó. Đôi khi tôi dành rất nhiều thời gian để kiểm tra lại nhiều lần một công việc. Nhưng tôi đã biết cách khắc phục bằng việc hãy làm thận trọng ngay từ đầu và tin tưởng vào bản thân, vào những công việc mình đang làm”.

Tuy nhiên, bạn phải biết tiết chế khi trả lời theo cách này. Vì nhiều lúc trả lời như thế cũng bị coi là quá lố và “mất điểm” trong mắt nhà tuyển dụng.

Nói về điểm yếu không liên quan đến công việc

Trả lời một cách trung thực không đồng nghĩa với việc có bao nhiêu điểm yếu bạn cũng kể ra. Hãy nói cho nhà tuyển dụng biết những khuyết điểm của bạn không liên quan đến công việc. Người phỏng vấn sẽ cho rằng những mặt không tốt của bạn sẽ không ảnh hưởng đến công việc và có thể châm chước bỏ qua những thiếu sót đó. Chẳng hạn, bạn có thể trình bày:” Tôi không biết hát, nên có thể sẽ ít đóng góp cho công ty trong các buổi liên hoan, nhưng tôi có thể nhảy…”

Không nên nói chung chung

Hãy nêu một cách cụ thể những điểm yếu mà bạn đang có. Nhà tuyển dụng thường rất thích một câu trả lời rõ ràng, mạch lạc hơn là một cách trả lời hời hợt khi phỏng vấn. Hãy chứng minh cho người tuyển dụng thấy rằng bạn là một người có thiện chí và mong muốn làm việc ở công ty.

Bất kể trong trường hợp nào, mục tiêu cuối cùng của bạn là trả lời những câu hỏi làm sao để tạo ấn tượng và có cơ hội làm việc tại công ty. Tuy nhiên, hãy khéo léo trả lời câu hỏi một cách thông minh nhưng vẫn trung thực và chân thành trong mắt nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, bạn hãy tạo cho mình một phong thái trả lời tự tin, chuyên nghiệp, chắc chắn rằng buổi phỏng vấn của bạn sẽ thành công.