Đi Phỏng Vấn Xin Việc Cần Chuẩn Bị Gì?

Đi Phỏng Vấn Xin Việc Cần Chuẩn Bị Gì?

Sau khi tốt nghiệp Trung học Phổ thông, các bạn học sinh sẽ lựa chọn cho mình một ngôi trường đại học có uy tín, chất lượng đào tạo tốt để sau này khi ra trường các bạn sẽ tìm cho mình được một công việc ổn định với mức lương hấp dẫn. Nhưng trong một số trường hợp, tuy các bạn là một người có kiến thức chuyên môn, có các kỹ năng máy tính, tiếng Anh nhưng bạn lại không chú ý đến tác phong, thái độ khi đi phỏng vấn dẫn đến kết quả của bạn không như mong đợi. Bài viết sau sẽ cho bạn biết đi phỏng vấn xin việc cần chuẩn bị gì?

  1. Tác phong lịch sự, chỉn chu

Tác phong của bạn là thứ đầu tiên đập vào mắt nhà tuyển dụng vì vậy bạn cần phải ăn mặc lịch sự, gọn gàng, tạo cảm giác thân thiện. Không nên mặc trang phục có màu sắc quá nổi bật, hở hang, hay quá kiểu cách sẽ tạo cho nhà tuyển dụng cảm giác bạn là người không nghiêm túc. Đối với nữ thì nên mặc áo sơ mi trắng kết hợp với quần tối màu hay chân váy và đi giày, đối với nam trang phục đi phỏng vấn là một chiếc áo sơ mi màu nhẹ nhàng kết hợp với quần tối màu và đi giày.

  • Chuẩn bị tinh thần thoải mái, tự tin

Tuy việc chuẩn bị tất cả mọi thứ cho buổi phỏng vấn một cách kỹ lưỡng là rất tốt nhưng đừng vì thế mà tự tạo cho mình áp lực, tránh trường hợp rơi vào trạng thái căng thẳng. Căng thẳng làm bạn trả lời phỏng vấn không trôi chảy, không tự nhiên và không thu hút người nghe thậm chí có thể làm bạn quên trình bày những nội dung mà bạn đã chuẩn bị kỹ trước đó. Thái độ tự tin giúp nhà tuyển dụng tin tưởng vào năng lực của bạn hơn, cảm nhận được khả năng và bản lĩnh của bạn qua lời nói, cử chỉ, ánh mắt.

  • Tìm hiểu văn hóa công ty, công việc mình ứng tuyển

Khi bạn đang làm việc thì bạn cũng cần phải biết mình đang làm gì và làm với mục đích gì, khi đi xem một buổi biểu diễn hay đi ăn tại một nhà hàng bạn cũng cần tìm hiểu trước về chất lượng, cách phục vụ hay đặc trưng của chúng. Khi đi phỏng vấn cũng vậy, bạn phải cần tìm hiểu trước văn hóa công ty bạn làm, công việc mà bạn ứng tuyển là gì, có những thuận lợi và khó khăn gì. Việc tìm hiểu như vậy giúp bạn đánh giá được công việc và công ty bạn ứng tuyển có thật sự phù hợp với mình không đồng thời giúp bạn hoàn thành tốt câu trả lời của mình trong trường hợp nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn “ Bạn đã biết gì về công ty của chúng tôi?”.

  • Các điểm cần lưu ý khi đi phỏng vấn xin việc
    • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Ngôn ngữ cơ thể là một kỹ năng thiết yếu hỗ trợ bạn trong phần diễn đạt ý tưởng của mình, có ngôn ngữ cơ thể tốt tạo cho bạn cảm giác tự tin, kiểm soát được hàng động của mình. Chỉ cần một hành động nhỏ không đẹp vô tình bạn đã bị mất điểm với nhà tuyển dụng. Vì vậy trong buổi phỏng vấn bạn cần ngồi thẳng lưng, không đảo mắt liên tục, không gác chân, không ngọ nguậy,…Tuy nhiên bạn cũng nên ngồi một cách tự nhiên không nên quá cứng nhắc tránh tạo cảm giác căng thẳng cho buổi phỏng vấn.

  • Không nói xấu công ty cũ

Khi được hỏi về lý do bạn nghỉ việc ở công ty cũ thì bạn không nên đưa ra những điểm không tốt về công ty cũ. Đó là điều cần tránh đầu tiên khi trả lời phỏng vấn. Làm như vậy không những bạn không được đánh giá cao mà ngược lại nhà tuyển dụng sẽ e ngại khi tuyển bạn vào làm công ty của họ, vì họ lo lắng rằng bạn cũng có thể nói xấu công ty của họ với người khác như vậy. Do đó bạn nên trình bày những điểm không phù hợp giữa bạn và công ty cũ và muốn thách thức bản thân ở những lĩnh vực mới, môi trường mới.

  • Chủ động đặt câu hỏi cho nhà tuyển dụng

Câu hỏi mà bạn đặt cần liên quan đến công việc đồng thời thể hiện được năng lực của bản thân và sự hiểu biết của bạn về công ty.

Hy vọng sau khi biết được đi phỏng vấn xin việc cần chuẩn bị gì bạn có thể tự tin trả lời phỏng vấn cũng như tạo được ấn tượng tốt ban đầu với nhà tuyển dụng. Có sự chuẩn bị tốt sẽ giúp bạn thể hiện trôi chảy câu trả lời của mình, tăng tỷ lệ trúng tuyển vào vị trí công việc mà mình mong muốn.