Cách Trả Lời Phỏng Vấn Giới Thiệu Bản Thân

Cách Trả Lời Phỏng Vấn Giới Thiệu Bản Thân

Sau khi tốt nghiệp điều đầu tiên mà đa số các bạn sinh viên nghĩ đến là tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp để làm. Nhưng các bạn khá e ngại và lo lắng không biết có vượt qua được vòng phỏng vấn gay go, làm sao để trả lời phỏng vấn một cách trôi chảy và ấn tượng nhất. Trong buổi phỏng vấn sẽ có rất nhiều câu hỏi hóc búa, một trong những câu hỏi đầu tiên để nhà tuyển dụng đánh giá một cách tổng quát về năng lực và kỹ năng của bạn đó là “Em hãy giới thiệu bản thân của mình”. Vậy để lấy trọn điểm phần này và gây được ấn tượng ban đầu cho nhà tuyển dụng các bạn cần biết cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân sao cho hấp dẫn, logic và đầy đủ thông tin.

Các nội dung cần có trong bài giới thiệu

Lời cảm ơn

Trước khi bắt đầu trả lời câu hỏi bạn nên gửi lời cảm ơn đến người tuyển dụng. Lời cảm ơn là yếu tố cần thiết, nếu không có lời cảm ơn người nghe sẽ cảm giác bạn hơi thiếu lịch sự, không tinh tế. Cảm ơn giúp cho nhà tuyển dụng thấy được thái độ cầu thị của bạn với công việc. Khi được gọi đi phỏng vấn nghĩa là bạn đã có được 50% cơ hội vì vậy cần tạo cho nhà tuyển dụng một cảm giác hài lòng nhất định về bạn trước khi bắt đầu vào nội dung chính của cuộc phỏng vấn.

Giới thiệu các thông tin cá nhân

Đừng chủ quan mà nghĩ rằng vì nhà tuyển dụng đang xem CV của bạn nên giới thiệu một cách sơ sài những nội dung đã có trong CV, bạn vẫn nên giới thiệu lại tất cả một lần nữa các thông tin bao gồm: Họ và tên, năm sinh, quê quán, địa chỉ thường trú, chuyên ngành tốt nghiệp, các kỹ năng tin học, tiếng Anh, bằng cấp…

Giới thiệu về kinh nghiệm làm việc

Nên trình bày một cách rõ ràng và ngắn gọn về kinh nghiệm làm việc của bản thân, không nên nói quá dài dòng và cụ thể về từng công việc mà hãy nhấn mạnh vào những công việc mà bạn làm tốt nhất.

Mục tiêu nghề nghiệp

Mục tiêu nghề nghiệp của bạn phải thể hiện các ý tương tự như trong CV nhưng bạn nên dùng văn nói để diễn tả lại một cách sinh động, thu hút người nghe. Không nên đọc nguyên văn lại mục tiêu nghề nghiệp trong CV sẽ gây cảm giác nhàm chán cho nhà tuyển dụng.

Trong mục tiêu nghề nghiệp cần có các nội dung chính sau: Mục tiêu phát triển bản thân, mục tiêu phát triển nghề nghiệp và vị trí công việc trong tương lai, mục tiêu tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Bạn có thể làm cho câu trả lời của mình thu hút, thuyết phục hơn bằng cách sử dụng thêm một số câu nói của những nhà khoa học, vật lý, những diễn giả nổi tiếng…

Phong cách và thái độ khi giới thiệu bản thân

Ngoài cách diễn đạt hay nội dung câu trả lời của bạn thì cái mà nhà tuyển dụng nhìn thấy chính là phong thái trả lời của bạn. Khi bạn trả lời một cách tự tin, đầy năng lượng cùng với cách diễn đạt rõ ràng thì bài giới thiệu của bạn sẽ trở nên hấp dẫn người nghe hơn. Những điểm bạn cần chú ý:

Ánh mắt: Ánh mắt của bạn nên nhìn vào nhà tuyển dụng để tạo sự tương tác, giúp nhà tuyển dụng tập trung hơn vào câu trả lời của bạn, nhưng chú ý không nên nhìn chăm chăm vào họ quá lâu trong một thời gian liên tiếp sẽ gây cảm giác khó chịu cho họ. Ánh mắt của bạn cần giữ yên, không đảo qua đảo lại liên tục vì nó thể hiện sự lúng túng, run sợ và làm cuộc phỏng vấn căng thẳng hơn.

Thái độ: Bạn cần thể hiện một thái độ cầu thị, thiện chí muốn làm ở vị trí này của công ty, thái độ là công cụ quan trọng của ứng viên thông qua đó nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được mức độ tận tâm của bạn với công việc.

Biết được cách trả lời phỏng vấn giới thiệu bản thân một cách ấn tượng sẽ giúp bạn ghi điểm với nhà tuyển dụng ngay từ câu hỏi đầu tiên, cơ hội trúng tuyển của bạn cũng sẽ cao hơn. Do đó, hãy chuẩn bị cho mình câu trả lời tốt nhất trước khi tham gia phỏng vấn nhé.