Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Của Sinh Viên

Kỹ Năng Làm Việc Nhóm Của Sinh Viên

Ngay từ khi bước chân vào môi trường Đại học, các bạn sinh viên sẽ phải làm quen với những cách học mới, những kiến thức mới về ngành nghề mình theo học. Bên cạnh đó, các bạn còn phải tập quen với những buổi thuyết trình, những bài tập nhóm,… Vậy để có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao thì các bạn phải có kỹ năng làm việc nhóm. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn rèn luyện về kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên giúp mang lại hiệu quả.

  1. Nhóm là gì? Thế nào là làm việc nhóm

Nhóm là một tập hợp nhiều cá nhân có các kỹ năng bổ sung cho nhau, cùng làm việc với mục đích chung, hỗ trợ nhau để cùng đạt được mục tiêu ấy. Một nhóm không đơn thuần là việc tập hợp nhiều người, mà các thành viên đều phải có mối liên hệ với nhau, đóng vai trò quan trọng như nhau, phụ thuộc lẫn nhau để có thể hoàn thành được phần việc của mình cũng như cùng nhau tiến tới mục tiêu đề ra. Vì thế trong nhóm phải có sự tương tác, trao đổi giữa các thành viên với nhau và với nhóm trưởng để thống nhất ý kiến, nhiệm vụ.

Tùy vào lý do hình thành nhóm mà có những nhóm sẽ hoạt động trong khoảng thời gian dài nhưng có nhiều nhóm thì lại chỉ vận hành ở một thời điểm nhất định. Làm việc nhóm đòi hỏi các thành viên đều phải làm việc dựa trên tinh thần đồng đội, tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Điều quan trọng là phải làm sao cho tất cả mọi người đều tin rằng sự cống hiến của mình cho tập thể là xứng đáng, là hữu ích, năng lực của mỗi người sẽ được ghi nhận và đánh giá đúng đắn, kết quả đạt được phải xứng đáng với tâm huyết đã bỏ ra và không có sự nhập nhằng ảnh hưởng đến quyền lợi của mỗi người.

  • Kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên đạt hiệu quả

2.1 Biết cách lắng nghe

Nhóm là tập hợp của nhiều cá nhân, vì thế không tránh khỏi tình huống trái chiều ý kiến. Vậy kỹ năng lắng nghe là vô cùng cần thiết nhằm thể hiện sự tôn trọng ý kiến của người khác. Có thể nói, sinh viên là thế hệ trẻ năng động, sáng tạo vì thế việc các bạn biết lắng nghe ý kiến đóng góp từ đồng đội sẽ giúp bạn nhìn nhận được điểm tốt và chưa tốt của mình, cùng nhau thảo luận, đóng góp để có kết quả làm việc hiệu quả.

2.2 Kỹ năng tổ chức, phân công công việc

Đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng đặc biệt là các bạn sinh viên đảm nhiệm vị trí nhóm trưởng. Một nhóm thì không thể thiếu người dẫn dầu, người trưởng nhóm phải biết cách tổ chức làm việc nhóm, triển khai khối lượng công việc từ đó tiến hành trao đổi với các thành viên khác để phân công công việc cụ thể và giải quyết các vấn đề phát sinh trong nhóm. Lưu ý, phân chia khối lượng công việc nên đồng đều giữa các thành viên để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ công việc.

  • Kỹ năng thuyết phục, trình bày

Vì là làm việc theo nhóm nên bạn cũng cần trình bày ý kiến, quan điểm của bản thân, đưa ra những lý lẽ, chia sẻ những nguồn thông tin hay kiến thức bạn có để thuyết phục mọi người, từ đó cùng nhau tìm ra cách giải quyết vấn đề đúng đắn nhất.

  • Tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau

Là một nhóm cùng làm việc thì sự tôn trọng lẫn nhau là điều cần thiết để tất cả các thành viên đều cảm thấy mình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tiến tới mục đích chung. Đồng thời, để đảm bảo hoàn thành được tiến độ công việc, các thành viên cần hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn, điều này sẽ thúc đẩy tiến độ công việc được trôi chảy và góp phần gắn kết các cá nhân trong nhóm thành một khối thống nhất, bền vững.

  • Có trách nhiệm với công việc của mình

Khi làm việc trong một nhóm thì trách nhiệm với công việc của bạn lại càng tăng thêm, bởi khi bạn làm việc độc lập dù kết quả tốt hay xấu thì cũng chỉ mình bạn bị ảnh hưởng, nhưng khi đã gắn với một nhóm thì hậu quả sẽ là cả đội cùng gánh. Do đó, bạn cần có sự chu đáo, tập trung để hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn, tránh ỷ lại vào các bạn khác mà gây ảnh hưởng đến cả một tập thể.

Sau khi đọc bài viết, ắt hẳn các bạn đã hiểu thế nào là làm việc nhóm, đặc biệt là trang bị cho mình những kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên để có được hiệu quả cao nhất. Hy vọng bạn có thể trau dồi cho mình những kỹ năng hữu ích này vì chúng sẽ giúp bạn rất nhiều trên suốt chặng đường sinh viên cũng như sau khi ra trường.